[First-Labs News] Cách xử lý khi bị dính phải Axit

Khi axit tiếp xúc với da sẽ làm ngưng kết protein của  mô và hút nước của tế bào, hoá hợp với protein thành protein axit. Nồng độ axit càng đậm đặc và thời gian tiếp xúc kéo dài thì hiện tượng ngưng kết càng nhanh và mạnh, bỏng càng sâu...

Axit là một loại hóa chất rất độc hại, chỉ với một lượng nhỏ cũng đã gây nên tổn thương cho da. Không những vậy, người hít phải axit còn có nguy cơ bị suy hô hấp, gây tổn thương phổi. Hóa chất Axit được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất công nghiệp nhưng không có tính ứng dụng cao trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

[First-Labs News] Cách xử lý khi bị dính phải Axit

Do đó, người dân thường chủ quan và cũng không được trang bị các kiến thức xử lí kịp thời khi gặp phải các trường hợp bị bỏng axit. Hậu quả là, nạn nhân bị bỏng axit không được sơ cứu đúng cách sẽ bị nhiễm trùng nặng trên da gây mất yếu tố thẩm mỹ, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

1. Xử lý thế nào khi hóa chất, axit trên da

Có thể vì bất cẩn hoặc lý do không may nào đó bạn sẽ rơi vào tình trạng bỏng axit, bỏng hóa chất. Bỏng hóa chất nhẹ thường liền mà không cần điều trị gì thêm. Nếu hóa chất gây bỏng da gây tổn thương nặng, hãy làm theo các bước sau:

- Việc đầu tiên cần làm là loại bỏ nguyên nhân gây bỏng bằng cách: Rửa sạch hóa chất ra khỏi bề mặt da dưới vòi nước lạnh trong 15 phút trở lên. Nếu hóa chất gây bỏng là chất dạng bột như vôi, hãy chải sạch nó khỏi da trước khi rửa.

[First-Labs News] Cách xử lý khi bị dính phải Axit

- Xé bỏ ngay những bộ quần áo hoặc đồ trang sức đã bị dính hóa chất trên người.

- Chú ý không cởi quần áo người bị bỏng không vì như thế rất dễ gây lột da. Khi tiếp xúc nhớ không tiếp xúc bằng tay không.

- Che phủ vùng bị bỏng bằng băng gạc khô, vô trùng hoặc quần áo sạch.

- Đến bệnh viện hoặc gọi cấp cứu luôn.

[First-Labs News] Cách xử lý khi bị dính phải Axit

2. Khi hóa chất, axit bắn vào mắt

Nếu axit dính vào mắt, cũng hứng rửa mắt dưới vòi nước chảy trong ít nhất 30 phút. Nếu chỉ một mắt bị dính, cần cẩn thận không để axit chảy vào mắt còn lại hay dính vào mũi, miệng và các phần thân thể khác. Cách tốt nhất là nghiêng đầu qua một bên để axit và nước chảy ra ngoài ở bên thái dương.

[First-Labs News] Cách xử lý khi bị dính phải Axit

Với trẻ em, tốt nhất là cho trẻ nằm trong bồn tắm hoặc ngửa đầu vào bồn rửa trong khi bạn phun nhẹ nước lên trán ở bên mắt bị dính hóa chất hoặc vào chỗ sống mũi giữa hai mắt. Nhớ rửa trong ít nhất 20 phút cho dù bạn dùng cách nào.

Tuy nhiên, trong trường hợp nạn nhân có dấu hiệu sốc, như ngất, da xanh tái hoặc thở nông. Vết bỏng hóa chất thấm qua lớp da ngoài cùng, và gây bỏng độ 2 trên diện tích có đường kính trên 5 - 8cm.

Bỏng hóa chất xảy ra ở mắt, bàn tay, bàn chân, mặt, bẹn hoặc mông hoặc ở khớp lớn thì phải gọi ngay cấp cứu hoặc đưa người bị nạn tới bệnh viện gần nhất...

Trong trường hợp nếu bạn không biết chắc liệu chất đó có độc hay không, hãy gọi ngay cho trung tâm chống độc. Nếu bạn đến cơ sở y tế, hãy mang theo hộp đựng hóa chất hoặc bản mô tả đầy đủ về hóa chất đó để nhận dạng.

;