NHỮNG ỨNG DỤNG QUAN TRỌNG CỦA AXIT FOMIC, CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Hóa chất Axit fomic là axit cacboxylic đơn giản nhất, chứa một cacbon duy nhất. Xuất hiện tự nhiên ở nhiều nguồn khác nhau bao gồm nọc độc của ong và kiến ​​đốt và là một chất phản ứng tổng hợp hữu cơ hữu ích. Vậy axit fomic có những ứng dụng nào, hãy cùng Đệ Nhất tìm hiểu trong bài viết này nhé.

NHỮNG ỨNG DỤNG QUAN TRỌNG CỦA AXIT FOMIC, CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

1. Khái niệm về hóa chất Axit fomic

Axit fomic (axit metanoic) là axit cacboxylic đơn giản nhất. Công thức của nó là CH2O2 hoặc HCOOH.

Trong tự nhiên, nó được tìm thấy trong vết đốt và vết cắn của nhiều loại côn trùng thuộc bộ Bộ cánh màng, bao gồm cả ong và kiến. Nó cũng là một sản phẩm cháy đáng kể do các phương tiện chạy bằng nhiên liệu thay thế đốt metanol (và etanol, nếu bị nhiễm nước) khi trộn với xăng. Tên của nó bắt nguồn từ từ tiếng Latinh của kiến, formica, đề cập đến sự cô lập ban đầu của nó bằng cách chưng cất xác kiến. Một hợp chất hóa học như muối từ sự trung hòa của axit fomic với một bazơ, hoặc một este có nguồn gốc từ axit fomic, được gọi là fomat (hoặc methanoat). Ion fomat có công thức HCOO−.

2. Tính chất lý hóa

2.1 Tính chất vật lý

Tên IUPAC của axit Formic là axit Methanoic, là thành viên đầu tiên của dãy đồng đẳng của axit cacboxylic.

Axit fomic có bề ngoài giống như một chất lỏng đặc trong suốt và nhìn bề ngoài thì không thể xác định được.

Điểm nóng chảy của axit fomic không cao lắm. Điểm nóng chảy của axit fomic chỉ là 8,4 ° C.

Điểm sôi của axit Formic hơn nước một chút. Điểm sôi của axit fomic là 100,8 ° C.

Axit fomic không phải là một chất lỏng quá đặc và có tỷ trọng thấp là 1,22g / cm³.

Vì axit fomic là thành viên đầu tiên của dãy đồng đẳng, nên trọng lượng phân tử của axit này cũng không cao lắm. Khối lượng phân tử của axit Methanoic là 46,03 g / mol.

Axit fomic có mùi hăng đặc trưng và gây khó chịu.

Nó có thể hòa tan và trộn lẫn với nước.

2.2 Tính chất hóa học

Axit fomic đúng như tên gọi có tính axit và có khả năng làm quỳ tím hóa xanh thành đỏ.

Axit fomic là chất cho liên kết hydro

Axit fomic có chứa cacbon và các dạng cacbon của liên kết cộng hóa trị trong hầu hết các trường hợp. Trong axit fomic cũng vậy, cacbon tạo thành tất cả các liên kết cộng hóa trị. Axit fomic chỉ chứa các liên kết cộng hóa trị.

Axit fomic có khả năng khử thủy ngân clorua thành thủy ngân clorua, tạo kết tủa trắng. Phương trình phản ứng được đưa ra dưới đây

HCOOH + 2HgCl2 → Hg2Cl2 + 2HCl + CO2

Axit fomic cũng phản ứng với photphoric pentachlorua và kết quả là tạo thành formyl clorua, photphoryl clorua và hydro clorua. Cho dưới đây là phản ứng với phương trình.

HCOOH + PCl5 → HCOCl + POCl3 + HCl

3. Phương pháp điều chế

Bằng cách phản ứng metyl fomat với formamit

Khi phản ứng của metanol và cacbon monoxit với sự có mặt của một bazơ mạnh, metyl fomat được tạo thành. Phản ứng hóa học của phương pháp nêu trên được cho dưới đây

CH3OH + CO → HCO2CH3

Phương pháp cũng được sử dụng trong các ngành công nghiệp, phản ứng được thực hiện trong những điều kiện đặc biệt. Các điều kiện điển hình cho tiến trình khả thi của phản ứng là

Nhiệt độ 80 ° C

Áp suất 40 atm

pha lỏng

Bazơ được sử dụng phổ biến nhất trong quá trình này là natri metoxit.

Thủy phân metyl fomat thu được sẽ cho ra sản phẩm chính là hợp chất mong muốn. Cùng với điều này, chúng tôi cũng nhận được một số sản phẩm phụ. Phản ứng thủy phân diễn ra như sau

HCO2CH3 + NH3 → HC (O) NH2 + CH3OH

2 HC (O) NH2 + 2H2O + H2SO4 → 2HCO2H + (NH4) 2SO4

Tuy nhiên, có một nhược điểm là cần loại bỏ amoni sunfat là sản phẩm phụ của phản ứng. Việc xử lý này là một quá trình tẻ nhạt vì hóa chất này rất nguy hiểm và có thể gây hại rất nhiều cho môi trường. Điều này đã gây ra nhiều vấn đề cho các nhà sản xuất vì một số chính phủ đã cấm thải hóa chất ra môi trường để bảo vệ môi trường.

4. Những ứng dụng quan trọng của axit fomic

Công dụng chính của axit formic là chất bảo quản và chất kháng khuẩn trong thức ăn chăn nuôi. Khi được phun lên cỏ khô tươi hoặc thức ăn ủ chua khác, nó ngăn chặn một số quá trình thối rữa và làm cho thức ăn giữ được giá trị dinh dưỡng lâu hơn, và vì vậy nó được sử dụng rộng rãi để bảo quản thức ăn mùa đông cho gia súc. Trong ngành chăn nuôi gia cầm, đôi khi nó được thêm vào thức ăn để tiêu diệt vi khuẩn salmonella. Các mục đích sử dụng khác:

Nó được sử dụng để chế biến mủ hữu cơ (nhựa cây) thành cao su thô.

Những người nuôi ong sử dụng axit formic như một loại thuốc diệt trừ ve Varroa.

Nó có tầm quan trọng nhỏ trong ngành dệt may và thuộc da.

Một số este formate là hương liệu hoặc nước hoa nhân tạo.

Nó là thành phần hoạt tính trong một số nhãn hiệu chất tẩy vảy vôi gia dụng.

Trong hóa học hữu cơ tổng hợp, axit fomic thường được sử dụng như một nguồn ion hyđrua. Phản ứng Eschweiler-Clarke và phản ứng Leuckart-Wallach là những ví dụ về ứng dụng này. Nó cũng được sử dụng như một nguồn hydro trong quá trình hydro hóa.

Trong phòng thí nghiệm, axit fomic cũng được sử dụng làm nguồn cacbon monoxit, chất này được giải phóng bằng cách thêm axit sunfuric. Axit fomic cũng là nguồn cung cấp nhóm formyl, ví dụ trong quá trình tạo formyl hóa metylaniline thành N-metylformanilide trong toluen.

Các tế bào nhiên liệu sử dụng axit formic biến đổi có nhiều triển vọng.

5. Đơn vị cung cấp hóa chất axit fomic chính hãng

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất là đơn vị chuyên phân phối hóa chất của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: Duksan (Hàn Quốc), Xilong (Trung Quốc), Scharlau (Tây Ban Nha),..cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa chất.

Tại Đệ Nhất, chúng tôi có cung cấp axit fomic chính hãng 100% – Hơn nữa, để chúng tôi tự hào là công ty phân phối hóa có cung cấp đầy đủ các chứng từ, chứng nhận về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ (CO & CQ) của sản phẩm.

Quý khách có nhu cầu mua sản phẩm axit fomic vui lòng liên hệ theo hotline: 028 710 79599 để được đội ngũ tư vấn và nhận báo giá tốt nhất.

---

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất

📍Địa chỉ: Tầng 2, khu I, tòa nhà The Prince Residence, số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, HCM

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@first-labs.com

🌐Website: http://first-labs.com

;